NGHỆ THUẬT GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG CŨ KHI BÁN HÀNG ONLINE TRÊN SHOPEE

Khách hàng cũ là nguồn tài nguyên vô giá đối với những người kinh doanh trên Shopee và giữ chân được khách hàng cũ được coi là thành công lớn.

Lợi ích của việc giữ chân khách hàng cũ

Tìm kiếm thêm khách hàng mới luôn là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là với những người bán hàng online trên Shopee bởi chi phí quảng cáo là khá cao và việc tìm kiếm khách hàng mới ngày càng trở nên tốn kém hơn.

Trong khi đó, việc giữ chân được khách hàng cũ lại giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí dành cho quảng cáo, quảng bá sản phẩm và chăm sóc khách hàng. Các chuyên gia ước tính, việc giữ chân được khách hàng cũ tăng thêm 2% sẽ giúp doanh nghiệp giảm tới 10% chi phí. Đây là một khoản tiền không nhỏ và cũng chính là lý do chính khiến họ hết sức tập trung vào việc lôi kéo, giữ chân khách hàng cũ của mình.

Hơn thế nữa, khách hàng cũ có xu hướng mua sắm sản phẩm và dịch vụ của bạn nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều so với khách hàng mới. Điều này là bởi họ đã có trải nghiệm thực tế và ưng ý với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Trong khi đó, khách hàng mới thường có xu hướng ngần ngại và muốn tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp.

Ngoài ra, khách hàng cũ cũng chính là nguồn quảng bá sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất tới những khách hàng mới. Lợi ích từ khách hàng cũ vì thế là không thể đong đếm được hết và chủ shop kinh doanh trên Shopee nếu muốn thành công lâu dài không thể bỏ qua đối tượng khách hàng này.

Khách hàng cũ mang lại rất nhiều giá trị quan trọng cho doanh nghiệp

Những chiến thuật giữ chân khách hàng cũ

Lưu thông tin khách hàng cũ

Thông tin khách hàng, đặc biệt là những khách hàng cũ là hết sức có giá trị để doanh nghiệp bán hàng online trên Shopee có thể nắm được thói quen mua sắm và triển khai các chiến dịch quảng bá, hậu mãi tốt hơn nhằm giúp tăng cường trải nghiệm khách hàng cũ và biến họ trở thành khách hàng thân thiết lâu dài của chủ shop.

Tuy nhiên, các chủ shop bán hàng online trên Shopee cần lưu ý, đối với các chủ shop có bán hàng online, hãy nhớ làm quá trình đăng kí tài khoản/mua hàng được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện (thực hiện One click check-out là một ví dụ). Bạn không thích những quy trình rườm rà, mất thời gian và hiển nhiên khách hàng cũ của bạn cũng vậy. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đảm bảo bảo mật thông tin và quyền riêng tư của khách hàng.

Triển khai chương trình dành riêng cho khách hàng cũ

Đối với những khách hàng cũ mà chủ shop bán hàng online trên Shopee có thông tin lưu trữ, chủ shop hoàn toàn có thể triển khai những chương trình ưu đãi dành riêng cho họ. Bạn cũng có thể dành tặng những phần thưởng hấp dẫn cho những khách hàng cũ, để giúp bạn tăng thêm lượt giao dịch từ khách hàng. Đây cũng là cách thức khuyến khích các khách hàng hiện tại mua hàng nhiều hơn một cách hết sức hiệu quả và dễ dàng.

Thường xuyên gửi email chăm sóc khách hàng cũ

Email cũng là công cụ hết sức hữu hiệu trong việc chăm sóc khách hàng, đặc biệt là những khách hàng cũ của bạn. Những email có nội dung phù hợp tạo được sự quan tâm của khách hàng cũng như thể hiện sự trân trọng của bạn đối với họ sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ ngày càng khăng khít hơn với khách hàng cũ và dễ dàng biến họ trở thành khách hàng thân quen của bạn.

Tạo niềm vui và ngạc nhiên cho khách hàng cũ

Tùy thuộc vào điều kiện thích hợp, tổng hợp sản phẩm và lợi nhuận của bạn, gửi một món quà nho nhỏ như một bưu thiếp chúc mừng sinh nhật, một phiếu giảm giá cho lần mua hàng tới… cho khách hàng cũ thân thiết nhất của bạn.

Đây chính là cách hiệu quả nhất trong việc nhắc nhở cho khách hàng cũ về tầm quan trọng của họ đối với shop bán hàng online trên Shopee của bạn và nhiều khả năng họ sẽ quay lại mua thêm sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nếu được chăm sóc kỹ lưỡng trong lần mua sắm đó, nhất định khách hàng cũ sẽ cảm thấy rất hài lòng và trở thành khách hàng trung thành đối với shop của bạn.

Tăng cường tương tác với khách hàng cũ trên mạng xã hội

Mạng xã hội là một công cụ rất tốt để nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn và khách hàng. Những người chọn “like” hoặc “follow” trang của cửa hàng bạn thường là những người quan tâm đến các sản phẩm của bạn. Họ muốn được nghe nhiều hơn về thông tin sản phẩm, chính sách giảm giá…

Hãy thường xuyên tương tác với những khách hàng cũ thường xuyên like hoặc follow trang của cửa hàng của bạn để duy trì kết nối với họ và biến họ từ khách hàng cũ trở thành khách hàng thân thiết mua sắm nhiều sản phẩm dịch vụ từ bên bạn. Bạn cũng có thể xin feedback hoặc đánh giá tích cực từ khách hàng cũ để tạo sự tin tưởng và uy tín cho chính gian hàng của bạn bởi “người thực việc thực” bao giờ cũng tốt hơn những lời quảng cáo suông.

Tuy nhiên, các chủ shop bán hàng online trên Shopee cũng cần lưu ý, Facebook chỉ gửi bài đăng của bạn đến 5%-10% tổng số fan của bạn. Điều này có nghĩa là bạn cần phải đăng bài thường xuyên hơn trên các mạng xã hội để đảm bảo tất cả khách hàng cũ của bạn đều nhận được những thông tin mới nhất về sản phẩm hay về cửa hàng của bạn.

Thực hiện các chính sách chiết khấu cho khách hàng cũ

Chiết khấu khi bán hàng là điều cần thiết và cũng là cách hết sức hữu dụng để giữ chân khách hàng cũ, đặc biệt là khách hàng mua bán sản phẩm trên Shopee vốn thường có thói quen so sánh giá sản phẩm từ các gian hàng khác nhau.

Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận với việc chiết khấu sản phẩm của mình bởi điều này liên quan chặt chẽ đến lợi nhuận sau bán hàng của bạn. Ngoài ra, việc chiết khấu quá nhiều cũng khiến khách hàng cũ trở nên quen với điều này và mong đợi được mua hàng triết khấu liên tục trong những lần sau đó.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tính đến phương án tặng điểm tín dụng cho khách hàng cũ. Thay vì bạn giảm giá 10k trên mỗi sản phẩm khách hàng cũ mua bạn có thể tặng họ 10k tiền ảo vào tài khoản tín dụng và tiền này có thể được sử dụng để thanh toán trong các lần giao dịch tới. Các khoản tín dụng làm cho khách hàng cũ của bạn cảm thấy họ cần phải tiêu nó nếu không họ sẽ lãng phí số tiền đó. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng cũ phải tiếp tục mua hàng từ bạn.

Chăm sóc khách hàng cũ sẽ giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí vừa tối ưu hóa lợi nhuận rất tốt

Kết luận

Giữ chân được khách hàng cũ chính là bạn đang giữ được mỏ vàng cho mình. Chính vì thế, hãy làm mọi điều có thể để biến họ thành những khách hàng chân thành của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn gì trong quá trình này, bạn có thể liên hệ với UpSell để nhận được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.