Những bước cần làm để kinh doanh hiệu quả trên Shopee

Để có thể kinh doanh hiệu quả trên Shopee và cạnh tranh được với những đối thủ cực mạnh bạn cần phải có những bước chuẩn bị kỹ càng.

Đặt tiêu đề cho sản phẩm cuốn hút

Đây là tiêu chí hết sức quan trọng nhưng thường dễ bị bỏ qua nhất bởi những chủ shop mới bán hàng trên Shopee. Đa phần các chủ shop thường đặt yêu cầu không quá cao cho việc đặt tên sản phẩm, chỉ cần tên đầy đủ rõ ràng đã có thể chấp nhận được rồi. Tệ hơn, nhiều chủ shop còn ghi quấy quá cho xong hoặc thậm chí đặt tiêu đề sai lệch hẳn so với sản phẩm họ bày bán trên Shopee.

Tuy nhiên theo các chủ shop kinh doanh hiệu quả trên Shopee đây là sai lầm khiến các chủ shop mới bán hang có thể mất đi lượng lớn các khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm của shop. Điều này là bởi khi mua sắm sản phẩm nào đó, khách hàng thường sẽ tiến hành tìm kiếm trên Shopee để tìm sản phẩm. Những cụm từ mà khách hàng tìm kiếm tương đối đa dạng, ngoài đúng tên/chủng loại sản phẩm ra thì khách hàng còn có thể tìm kiếm theo tính năng, sở thích, giá cả…

Tiêu đề cũng là yếu tố đầu tiên quyết định khách hàng có tiếp tục tìm hiểu về sản phẩm của bạn không, chính vì thế bạn không nên tiếc công sức tìm hiểu và đặt ra được những tiêu đề cuốn hút nhằm tối ưu hóa việc kinh doanh hiệu quả trên Shopee, tăng cao tỉ lệ CTR (Click-through-rate) và để lại ấn tượng tốt với khách hàng.

Tăng các chỉ số đánh giá của shop

Để kinh doanh hiệu quả trên Shopee, các chủ shop cần hết sức lưu ý đến việc Shopee sẽ ưu tiên hiển thị các sản phẩm có chỉ số tốt đến khách hàng. Những chỉ số này bao gồm:

  • Giá sản phẩm
  • Lượt yêu thích sản phẩm
  • Chỉ số bán hàng (Lượt khách mua hàng, tỷ lệ inbox, thời gian phản hồi khách hàng,…)
  • Chỉ số đánh giá/review 5*
  • Video/Hình ảnh sản phẩm đẹp, ấn tượng, thu hút khách hàng click

Các chỉ số trên là tiêu chí quan trọng để cả hệ thống của Shopee lẫn khách hàng cân nhắc lựa chọn sản phẩm của bạn. Việc đáp ứng tốt những tiêu chí này sẽ giúp gian hàng của bạn bạn được ưu tiên hiển thị hơn và dễ dàng có được lòng tin của khách hàng hơn qua đó kinh doanh hiệu quả trên Shopee hơn.

Điều này đòi hỏi bạn phải dành rất nhiều công sức tương tác với khách hàng, tăng tỉ lệ inbox, giảm thời gian phản hồi, sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để ship hàng, chủ động gợi ý những khách hàng cảm thấy hài lòng để lại đánh giá. Đặc biệt, muốn kinh doanh hiệu quả trên Shopee bạn cần chọn được đối tác ship hàng phù hợp sẽ làm khách hàng dễ dàng cảm thấy hài lòng hơn khi được giao hàng nhanh và đúng mô tả. 

Ngoài ra, một trong các tiêu chí đánh giá shop của Shopee, trở thành nhà kinh doanh hiệu quả trên Shopee và gây dựng được uy tín tốt là bạn phải luôn đảm bảo đúng khối lượng hàng tồn kho khớp với số lượng mở bán.

Shopee sẽ phạt rất nặng nếu bạn trên gian hàng của bạn vẫn báo có hàng với một lượng hàng nhất định nhưng thực tế trong kho đã hết hàng khiến khách đặt hàng mà bạn không có hàng giao đi. Điều này đòi hỏi bạn luôn phải kiểm soát thật tốt lượng hàng còn trong kho và có kế hoạch nhập hàng phù hợp với lượng hàng đã bán ra.

Muốn kinh doanh hiệu quả trên Shopee bạn cần có hình ảnh sản phẩm thật ấn tượng và bắt mắt

Tích cực tham gia các chương trình sale

Shopee thường xuyên tổ chức các chương trình flash sale, việc tham gia tích cực những chương trình này sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả trên Shopee đồng thời tăng cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Hơn thế nữa, trong cách đợt flash sale tỉ lệ quyết định mua hàng của khách hàng tại thời điểm này cũng cao hơn các thời điểm khác.

Dù vậy, trước khi quyết định tham gia những chương trình flash sale trên Shopee, bạn cần phải cân nhắc kỹ càng chính sách của Shopee bán hàng để xem mức giảm giá có phù hợp không và Shopee có ưu đãi gì khác trong thời điểm flash sale không để đảm bảo kinh doanh hiệu quả trên Shopee bạn nhé.

Chụp ảnh sản phẩm đẹp

Hình ảnh đẹp sẽ khiến sản phẩm của bạn cuốn hút khách hàng qua đó giúp bạn kinh doanh hiệu quả trên Shopee. Điều này ai cũng biết nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Ngoài những cửa hàng có thể đầu tư thuê các bên khác chụp ảnh chuyên nghiệp, thì những shop với quy mô nhỏ hơn cần làm sao để cũng có những bức ảnh lôi cuốn tương tự?

Tham khảo ngay cách thức chụp ảnh sản phẩm đẹp lung linh từ các shop đã kinh doanh hiệu quả trên Shopee dưới đây nhé:

  • Chuẩn bị điện thoại: Chỉ cần những dòng máy tầm trung từ 8-12tr hiện nay là đã đủ.
  • Đảm bảo kính của camera không bị bụi, lau thường xuyên và giữ không để xây xát.
  • Tận dụng nguồn sáng tự nhiên: Chọn khung giờ từ 8h-10h và từ 15h-17h, tránh những thời điểm nắng quá gắt, chú ý không chụp ngược sáng.
  • Chọn phông nền tự nhiên: Bạn hoàn toàn có thể tận dụng những khoảng tường, cửa sổ, đệm, bàn ăn, ban công, dưới lòng đường/vỉa hè…. để làm nền cho bức ảnh, vừa tự nhiên lại vừa không đụng hàng.
  • Bổ sung thêm một vài chi tiết nhỏ nhưng đẹp tinh tế để trang trí bên cạnh sản phẩm: cành cây, điện thoại cổ, cuốn sổ/cái bút, bông hoa nhỏ, miếng vải gấp, thú bông. Tuy nhiên, không nên cho quá nhiều chi tiết, gây rối mắt và gây loãng sự tập trung vào sản phẩm.
  • Sắp xếp để sản phẩm nổi bật, chọn bố cục theo tỷ lệ vàng trong nhiếp ảnh, bạn có thể tìm thấy thông tin hướng dẫn cách chụp theo tỉ lệ vàng này rất nhiều trên Internet.
  • Sáng tạo một cách sắp xếp hay cách chụp ảnh mới theo ý thích của riêng bạn, tuy nhiên, bạn cần xem đi xem lại nhiều lần, chụp ảnh lại và xin ý kiến của những bạn bè, người thân, khách hàng quen thuộc để có được những bức ảnh tốt nhất.
  • Sử dụng một số ứng dụng chỉnh sửa ảnh ngay trên điện thoại như Photoshop Express, VSCO, Foodie, Lightroom CC để tìm được kết quả như ý.

 Tư vấn cho khách hàng tận tình

Việc tư vấn cho khách hàng là giai đoạn mấu chốt để khách hàng quyết định mua hàng. Tuy nhiên, với những chủ shop mới kinh doanh trên Shopee chưa đủ kinh nghiệm, kết quả nhiều khi không như họ mong muốn. Nhiều chủ shop kinh doanh hiệu quả trên Shopee chia sẻ, để có được thành công ngày hôm nay, họ đã phải lên kịch bản tư vấn cho khách hàng chi tiết nhất có thể và luôn có sự điều chỉnh và cập nhật những gì khách hàng mong muốn.

Việc làm hài lòng khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất sẽ giúp tăng tỷ lệ quay lại mua hàng lần 2, thậm chí nhiều khách hàng chẳng ngại vot 5* và viết review chất cho cửa hàng của bạn nhờ những ấn tượng tốt này. Chính vì thế, đây cũng là điều mà những chủ shop muốn kinh doanh hiệu quả trên Shopee cần hết sức lưu tâm.

Sử dụng hashtag khi bán hàng trên Shopee

Trong các cách kinh doanh hiệu quả trên Shopee thì việc gắn hashtag tên cửa hàng và tên sản phẩm là cách thức giúp người mua tiếp cận sản phẩm của chủ shop vô cùng nhanh chóng. Hãy chú ý thêm cả hashtag vào mô tả của sản phẩm. Đặc biệt khi bạn sử dụng đồng thời nhiều kênh khác để truyền thông về sản phẩm của mình, một hashtag thống nhất có thể tận dụng tối đa kết quả hoạt động của các kênh truyền thông. Hãy nhớ hashtag cả chữ không dấu và có dấu để tăng khả năng lên top khi tìm kiếm sản phẩm. 

Chọn đúng sản phẩm bán chạy sẽ giúp bạn dễ dàng kinh doanh thành công trên Shopee

Quan sát thị trường, lựa chọn đúng xu thế

Đối với những cửa hàng kinh doanh sản phẩm có tính mùa vụ cao thì việc quan sát thị trường để dự đoán xu thế sắp tới là yếu tố sống còn. Nếu bạn kinh doanh mặt hàng thời trang thì việc nghiên cứu và nắm bắt xu hướng, phong cách thời trang trên thế giới sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế như nhập hàng sớm, có mức giá tốt hơn các cửa hàng khác. Chỉ cần chậm chân một chút thôi bạn đã có thể phải đối mặt với những khoản lỗ lớn và phải xả hàng gấp.

Nếu bạn bán nhiều sản phẩm hoặc thích bán hàng theo trend, hãy tận dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để xem mặt hàng nào đang được tìm kiếm nhiều nhất, bạn có thể tận dụng thêm tab “Hàng bán chạy” trên Shopee để tìm hiểu các mặt hàng đang bán tốt nhất trên sàn, xem các chỉ số như một ngày bán được bao nhiêu đơn của các shop kinh doanh hiệu quả trên Shopee là có thể đánh giá và lựa chọn được mặt hàng mới rồi. 

Đặt giá cạnh tranh

Giá cả cạnh tranh cũng là một yếu tố giữ chân khách rất tốt và những chủ shop kinh doanh hiệu quả trên Shopee hiểu rất rõ tâm lý khách hàng liên quan đến vấn đề giá cả. Cụ thể, Nữ giới rất nhạy cảm về giá còn Nam giới thiên hướng thích đồ độc. Nên khi kinh doanh các mặt hàng cho phái nữ thì cạnh tranh về giá là một trong các cách bán hàng trên Shopee hiệu quả được nhiều chủ shop áp dụng nhất.

Hãy khảo sát các shop khác về giá cả và đưa ra mức giá cạnh tranh phù hợp, nếu đặt giá cao quá sẽ có bất lợi khi khách hàng sẽ không ưu tiên xem hàng của bạn trước. Bạn có thể áp dụng thêm một số chương trình khuyến mãi khác như giảm giá giờ vàng giá sốc, miễn phí ship… Chỉ cần rẻ hơn 5.000 đ – 10.000đ thôi cũng có thể giúp bạn giành được khách hàng rồi.

Tuy nhiên, việc định giá sản phẩm quá rẻ có thể khiến khách nghi ngờ về chất lượng sản phẩm của bạn và tìm kiếm những sản phẩm có mức giá mà theo khách hàng là hợp lý và đảm bảo chất lượng hơn. Ngoài ra, việc bán sản phẩm quá rẻ cũng có thể khiến bạn không đạt được mức lợi nhuận đặt ra và tệ hơn là có thể bị thua lỗ. Vì thế, hãy cân nhắc thật kỹ khi đưa ra giá sản phẩm của mình để kinh doanh hiệu quả trên Shopee bạn nhé.

Chính sách bảo hành

Hầu hết khách hàng đều thích mua sản phẩm có bảo hành. Nếu shop của bạn bổ sung chính sách bảo hành sản phẩm, đổi trả hàng khi có lỗi của nhà sản xuất thì khách hàng sẽ tin tưởng và dễ ra quyết định mua hàng hơn. Chính sách bảo hành thường được áp dụng với các mặt hàng điện tử, điện gia dụng hoặc các thiết bị đồ chơi…

Cẩn trọng khi sử dụng khuyến mại

Khuyến mại là một phương án kích thích mua hàng không mới nhưng vẫn giữ được hiệu quả nhất định. Nhất là hiện nay, khi khuyến mại gần như trở nên phổ thông, hầu hết các cửa hàng đều áp dụng chương trình khuyến mại vào mùa mua sắm cao điểm.

Tuy nhiên, việc lạm dụng khuyến mại như con dao hai lưỡi, xét về dài hạn có thể gây ra ảnh hưởng xấu đến việc phát triển của cửa hàng. Do đó, cần kiểm soát các chương trình khuyến mại chi tiết nhất có thể. Sau khi kết thúc chương trình khuyến mại, cần tổng kết lại xem kết quả đạt được có thật sự hiệu quả không, rút kinh nghiệm để lần tới đưa ra chính sách phù hợp.

Kết luận

Trên đây là những cách kinh doanh hiệu quả trên Shopee mà các chủ shop mới bán hàng cần biết. Nếu bạn quan tâm đến việc thúc đẩy kết quả kinh doanh trên Shopee, bạn có thể tham khảo UpSell – nền tảng hỗ trợ bán hàng qua kênh SMS đang trở nên hết sức phổ biến và trở thành xu hướng bán hàng chính trong thời gian tới.