SMS Marketing – Ranh giới giữa Marketing quảng cáo và tin nhắn Spam

SMS Marketing là hình thức quảng cáo đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, tin nhắn SMS quảng cáo rất dễ bị hiểu nhầm thành spam, nếu không sử dụng đúng cách, tin nhắn SMS sẽ gây phiền toái cho khách hàng và biến thành spam.

1. Phân biệt SMS Marketing quảng cáo và tin nhắn Spam

Thực tế, nhiều người vẫn đang nhầm lẫn giữa tin nhắn SMS Marketing và Spam tin nhắn. Vậy như thế nào được gọi là SMS Marketing? Như thế nào gọi là tin nhắn Spam?  Dưới đây, là một số tiêu chí để phân biệt mà bạn có thể tham khảo.

1.1 Phân biệt dựa trên đối tượng khách hàng tiếp cận

SMS Marketing: Data khách hàng do chính khách hàng tự nguyện cung cấp thông qua các hình thức mà doanh nghiệp thu thập được như chương trình tích điểm, phiếu khảo sát. Data khách hàng được phân loại theo từng đối tượng theo nhiều tiêu chí khác nhau.

SMS Spam: Data khách hàng mà doanh nghiệp có được không phải do tự thu thập mà thông qua các hình thức trao đổi, mua bán có được. Data khách hàng không có ý nghĩa, không có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng kém.

1.2 Phân biệt dựa trên nội dung tin nhắn

SMS Marketing: Nội dung tin nhắn tập trung vào từng nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể. Nội dung tin nhắn ngắn gọn, rõ ràng và có sức thuyết phục cao, mang lại giá trị cho người nhận.

Spam: Nội dung tin nhắn không nhắm vào một đối tượng cụ thể nào mà  mang tính đại trà. Nội dung tin nhắn không có ý nghĩa, chỉ mang tính chất quảng cáo.

1.3 Phân biệt dựa trên tần suất gửi tin

SMS Marketing: Bạn chỉ gửi SMS cho khách hàng khi bạn muốn cung cấp các thông tin về sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi…của bạn để thu hút khách hàng quan tâm với một lịch trình và tần suất gửi tin vừa phải.

SMS Spam: Gửi tin nhắn cho khách hàng quá nhiều lần trong một thời điểm nào đó mà cách viết nội dung tin nhắn SMS quảng cáo không có gì đặc biệt.

2. Ranh giới mong manh giữa SMS Marketing quảng cáo và Spam

Có nhiều yếu tố dẫn đến sự nhầm lẫn giữa tin nhắn marketing quảng cáo và spam, có thể kể đến:

phân biệt sms marketing và tin nhắn spam

2.1 Quảng cáo không đúng đối tượng

Tin nhắn sẽ biến thành spam nếu bạn gửi sai đối tượng. Những người không có nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ của bạn thì nếu nhận được những tin nhắn bạn gửi sẽ cảm thấy phiền khi nhận được những tin nhắn quảng cáo với nội dung mà họ không quan tâm. 

Cần chọn lọc và phân loại đối tượng khách hàng hợp lý và chuẩn xác để chắc chắn tin nhắn của bạn được gửi đến đúng những khách hàng có nhu cầu.

2.2 Định kiến xấu về quảng cáo

Thực tế, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng tin rác, không có brandname, để gửi tin nhắn về những chương trình khuyến mãi, gửi với tần suất dày đặc, làm giảm tính chuyên nghiệp, khiến khách hàng dễ cảm thấy khó chịu. 

Những tin nhắn như vậy được khách hàng gọi là tin nhắn rác(spam), điều này đã trở thành định kiến xấu khó thay đổi khi mà thói quen của khách hàng luôn là một điều khó thay đổi. Vì vậy, bạn cần có chiến lược gửi tin nhắn phù hợp nếu không muốn bị hiểu nhầm thành tin nhắn spam.

2.3 Nội dung tin nhắn không hấp dẫn

Nhiều doanh nghiệp khi triển khai SMS Marketing không nghĩ tới cái lợi lâu dài và mục đích cuối cùng là khiến người dùng quan tâm đến sản phẩm của mình, mà họ chỉ muốn đẩy thật nhiều nội dung đến cho người dùng mà không quan tâm đến nội dung ấy có khiến khách hàng thích thú, quan tâm hay không. Khách hàng dễ dàng bỏ qua tin nhắn và cho rằng đó là tin nhắn spam.

Với SMS Marketing bạn cần phải xây dựng nội dung tin nhắn trọng tâm, thu hút khách hàng quan tâm đến thông điệp bạn truyền tải, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi, lựa chọn sản phẩm dịch vụ của bạn thì chiến dịch SMS Marketing mới thực sự mang lại hiệu quả.

2.4 SMS Brandname – dịch vụ tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Với tình trạng Spam SMS và tin nhắn SMS lừa đảo xuất hiện ngày một nhiều như hiện nay khiến khách hàng ngày càng mất lòng tin với những tin nhắn quảng cáo. Việc sử dụng SMS Brandname để khẳng định thương hiệu và tạo sự tin tưởng tuyệt đối với khách hàng là một việc hết sức cần thiết. 

Hơn nữa, dịch vụ SMS Brandname được quản lý và kiểm soát bởi các nhà mạng di động, các doanh nghiệp muốn thực hiện SMS Brandname buộc phải có giấy phép đăng ký kinh doanh – điều này giải quyết tình trạng spam, nội dung tin nhắn gửi đi cũng được kiểm duyệt chặt chẽ.

3. Bật mí 6 bước triển khai chiến dịch SMS Marketing quảng cáo chuẩn xác nhất

Áp dụng đúng 6 bước triển khai SMS Marketing dưới đây, chiến dịch SMS của bạn sẽ hoàn toàn khác biệt với tin nhắn Spam: 

Các bước triển khai SMS Marketing hiệu quả

Bước 1: Tạo chương trình khuyến mãi

Thực tế cho thấy, những tin nhắn về khuyến mãi, ưu đãi sẽ thu hút khách hàng mục tiêu hơn sms thường. Hãy tạo cho khách hàng lý do tiếp tục dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vì thế, doanh nghiệp nên ưu tiên xây dựng các chương trình hấp dẫn, đây có thể là “điểm nhấn” giúp khách hàng xem tin nhắn bạn nhiều hơn.

Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng

Phân khúc khách hàng thành các nhóm. Và chọn nhóm thuê bao phù hợp nhất với chiến dịch của bạn để tiếp thị sms. Đừng nên gửi tin nhắn hàng loạt một cách ồ ạt. Hãy làm SMS Marketing, đừng làm SMS Spam!

Để chiến dịch SMS Marketing thực sự hiệu quả, doanh nghiệp cần target cụ thể đúng tệp khách hàng mục tiêu phù hợp với nhu cầu khách hàng, sản phẩm, lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh, cụ thể như: Giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, … Tin nhắn khi được gửi đúng đối tượng sẽ tăng tỉ lệ mở tin, tăng hiệu quả chiến dịch.

Bước 3: Thiết lập chiến dịch SMS Marketing

Chiến dịch SMS Marketing có thể là chương trình giảm giá, giới thiệu sản phẩm mới, sự kiện sắp diễn ra,… hoặc chương trình chăm sóc khách hàng, hội thảo. Bạn cần cân nhắc các yếu tố sau:

  • Thời gian chạy chiến dịch trong bao lâu?
  • Số lượng người bạn sẽ gửi tin nhắn là bao nhiêu?
  • Chi phí cho mỗi lượt gửi là bao nhiêu?
  • Ai sẽ là người tham gia chiến dịch này của bạn?

Bước 4: Tạo thông điệp

Xây dựng nội dung tin nhắn để thu hút người đọc, dễ dàng nắm bắt được thông điệp, tránh gây nhầm lẫn (tin nhắn có dấu, không dấu).

Tên thương hiệu:

Nếu bạn sử dụng dịch vụ SMS Brand Name, tên thương hiệu sẽ xuất hiện ở đầu chuỗi tin nhắn. Trường hợp sử dụng các phần mềm sms marketing, tin nhắn sẽ hiển thị số thuê bao gửi. Bạn có thể đề cập tên Thương hiệu ở đầu thông điệp.

Tên khách hàng:

Chìa khóa thành công cho các chiến dịch sms marketing là làm cho thông điệp mang tính cá nhân. Vì vậy hãy đặt tên khách hàng ở dòng mở đầu. Việc này giúp khách hàng thấy được tin nhắn này là dành cho mình, chứ không phải tin nhắn spam, tăng độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp. 

Đề cập ưu đãi hoặc phiếu mua hàng:

Đây là phần bạn nên làm nổi bật giá trị cho đối tượng mục tiêu. Ưu đãi có thể bao gồm chi tiết giảm giá, khuyến mãi đặc biệt, phiếu chiết khấu,…

Điều kiện:

Tại đây, bạn nên cho khách hàng biết cụ thể những gì họ phải làm để đủ điều kiện nhận ưu đãi. Chẳng hạn như với đơn hàng từ 150K sẽ được miễn phí vận chuyển, khuyến mại chỉ áp dụng khi mua trực tiếp tại cửa hàng,…

Ngày hết hạn:

Đưa ra thời hạn áp dụng để tạo sự khẩn cấp. Đồng thời yếu tố này giúp tạo cảm giác khan hiếm, thôi thúc khách hàng thực hiện hành động vì sự đặc biệt của chương trình bạn đưa ra. Ví dụ: chương trình chỉ áp dụng cho 50 khách hàng đăng ký đầu tiên.

Tùy chọn không tham gia:

Để thể hiện sự tôn trọng với người nhận, sự chuyên nghiệp của bên gửi, các tin nhắn sms marketing cần bao gồm tùy chọn từ chối cho người nhận, phục vụ những khách hàng không có nhu cầu. 

Bước 5: Tiến hành gửi SMS

Sau khi thiết lập xong nội dung thông điệp, doanh nghiệp chọn hệ thống, phần mềm gửi tin nhắn. Cài đặt ngày và thời gian trong ngày để gửi tin nhắn đến khách hàng của mình, đảm bảo tin nhắn được gửi đến đúng khách hàng.

Bước 6: Đo lường và đánh giá

Đo lường và đánh giá mức độ hiệu quả của bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào cũng là điều cần thiết. Nó giúp doanh nghiệp đánh giá điều gì hiệu quả và điều gì không. Từ đó đề xuất những giải pháp cải thiện chiến dịch tiếp theo hoạt động tối ưu hơn.

Một số chỉ số bạn có thể theo dõi để đo lượng hiệu suất hoạt động của SMS Marketing:

Số tin nhắn gửi thành công:

Mỗi chiến dịch SMS đều có báo cáo về số lượng tin nhắn được gửi thành công. Bạn cần kiểm soát và đo lường yếu tố này, đã đánh giá hiệu quả của chiến dịch, điều chỉnh lại tệp dữ liệu khách hàng.

Theo dõi tỷ lệ nhấp liên kết

Tỷ lệ nhấp (CTR) đo lường phần trăm khách hàng nhấp vào liên kết trong SMS. Tin nhắn bao gồm link liên kết là một cách tuyệt vời để hướng khách hàng đến trang đích, biểu mẫu hoặc cửa hàng trực tuyến. Nếu tỷ lệ đạt được quá thấp, hãy cân nhắc điều chỉnh cấu trúc tin nhắn, ưu đãi hoặc thời gian gửi.

Tỉ lệ chuyển đổi:

Khi tin nhắn SMS Marketing của bạn liên kết trực tiếp đến trang đích. Và trên trang này yêu cầu người dùng hoàn thành biểu mẫu. Trong trường hợp này, bạn có thể đánh giá chính xác tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch.

Đây là một cách đơn giản để đánh giá xem quảng cáo qua SMS có mang lại lợi ích mà doanh nghiệp mong muốn hay không.

4. Kết luận

SMS Marketing sẽ mang lại hiệu quả lớn cho chiến dịch marketing với chi phí rẻ. Tuy nhiên nếu không biết sử dụng đúng cách sẽ rất dễ dàng biến thành tin nhắn spam, tạo ra cảm xúc phiền phức cho người nhận, vô tình đánh mất khách hàng, giảm uy tín của doanh nghiệp. Hãy để Upsell giúp bạn với một chiến dịch SMS Marketing chất lượng và chuẩn xác nhất.

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ UPSELL

Tham gia cộng đồng người dùng Upsell tại:

https://www.facebook.com/groups/congdongupsell

Địa chỉ: Tầng 8,9 tòa nhà Charmvit 117 Trần Duy Hưng, Láng Thượng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ tư vấn ngay: m.me/upsellhotronguoiban

Website: https://upsell.com.vn/

Email: contact@upsell.com.vn

Zalo: https://zalo.me/1873037241166146723