Triển khai SMS Marketing vì sao phải phân loại khách hàng?

Phân loại khách hàng tốt sẽ giúp quá trình triển khai chiến dịch SMS Marketing của bạn diễn ra suôn sẻ và đạt được hiệu quả tối ưu.

Khách hàng là tài nguyên quan trọng nhất đối với doanh nghiệp và là yếu tố quyết định đến sự tồn vong, kinh doanh hiệu quả hay thất bát của doanh nghiệp. Chính vì thế, trong bất kỳ chiến dịch tiếp thị, kinh doanh nào của doanh nghiệp, việc phân loại khách hàng sẽ là bước đầu tiên mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải tính đến và thiết lập một cách khoa học, kỹ càng và chính xác nhất có thể.

Điều này xuất phát từ thực tế rằng, chỉ khi biết được đối tượng khách hàng của bạn là ai, cần gì, mong muốn và tâm lý của họ như thế nào, bạn mói có thể vạch ra được chiến lược tiếp thị, kinh doanh hiệu quả, điều này đặc biệt đúng với chiến dịch SMS Marketing nơi sự thấu hiểu khách hàng chính là chìa khóa dẫn đến thành công cuối cùng.

 

Phân loại khách hàng sẽ giúp chiến dịch SMS Marketing của bạn đạt được hiệu quả tối đa

Vì sao phải phân loại khách hàng khi triển khai SMS Marketing?

Chọn được sản phẩm phù hợp với khách hàng

Như đã nói ở trên, chỉ khi phân loại đúng các nhóm khách hàng, doanh nghiệp mới có thể cá nhân hóa sản phẩm phù hợp cho từng đối tượng khách hàng khác nhau được. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp bởi khi đó việc soạn thảo các nội dung tin nhắn SMS cho khách hàng sẽ sát với nhu cầu của họ hơn và bản thân doanh nghiệp cũng dễ dàng quản lý được chiến dịch SMS Marketing của họ theo từng đối tượng khách hàng cụ thể.

Dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng

Phân loại được nhóm khách hàng cũng đồng nghĩa với việc bạn đã khoanh vùng cơ bản sở thích, tâm lý, mong muốn của họ có sự khác biệt nào với những nhóm khách hàng khách. Điều này đặc biệt hữu ích nếu doanh nghiệp của bạn muốn tung ra các chiến dịch SMS Marketing hướng đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau, đặc biệt là các nhóm đối tượng sinh sống ở nhiều khu vực, quốc gia có khác biệt về địa lý, tập tục sinh hoạt và thói quen tiêu dùng, mua sắm.

Chọn ra thông điệp phù hợp 

Sau khi lựa chọn nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể thì việc truyền tải và sáng tạo những nội dung SMS thu hút, giá trị sẽ hiệu quả hơn đặc biệt là khi những nội dung này đánh đúng tâm lý và sở thích của khách hàng. Một thông điệp SMS Marketing như vậy chắc chắn sẽ thu hút khách hàng một cách mạnh mẽ và hiệu quả hơn rất nhiều so với những thông điệp bình thường được soạn thảo kiểu chung chung cho mọi đối tượng khách hàng.

Hạn chế tình trạng bị coi là tin nhắn spam 

Chọn lựa đúng đối tượng khách hàng để gửi tin nhắn SMS sẽ giúp bạn soạn thảo và gửi đi những tin nhắn phù hợp với mối quan tâm và sở thích của khách hàng. Điều này sẽ tránh được việc khách hàng cảm thấy khó chịu khi phải nhận những tin nhắn không phù hợp và coi tin nhắn của bạn là tin nhắn spam.

Phân loại khách hàng giúp bạn dễ dàng đánh trúng tệp khách hàng tiềm năng trong chiến dịch SMS Marketing.

Tiêu chí phân loại khách hàng trong SMS Marketing

Việc phân loại khách hàng để triển khai chiến dịch SMS Marketing là chưa bao giờ đơn giản bởi mỗi nhóm khách hàng lại có những đặc điểm về tính cách, thói quen mua sắm và cả nền tảng cơ bản hết sức khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản việc phân loại nhóm khách hàng phù hợp cho mục tiêu chiến dịch SMS Marketing thường dựa trên các tiêu chí cơ bản sau:

Phân loại khách hàng theo vị trí địa lý

Vị trí địa lý là yếu tố đầu tiên khi phân loại khách hàng để triển khai chiến dịch SMS Marketing nhất là nếu doanh nghiệp của bạn hướng đến thị trường đa quốc gia, toàn cầu. Khi đó yếu tố văn hóa, lịch sử, thói quen mua sắm của khách hàng cần được đặc biệt quan tâm để chiến dịch SMS Marketing của bạn đi đúng hướng và hạn chế lãng phí nguồn lực, tiết kiệm chi phí gửi SMS.

Phân loại khách hàng theo độ tuổi

Độ tuổi cũng là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp phân loại khách hàng khi triển khai chiến dịch SMS Marketing. Điều này là bởi, mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có những mối quan tâm, sở thích với các loại dịch vụ, hàng hóa khác nhau.

Chính vì thế, khi triển khai chiến dịch SMS Marketing doanh nghiệp cần hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ mình đang cung cấp phù hợp với khách hàng ở độ tuổi nào để từ đó việc lên kế hoạch, soạn nội dung gửi tin nhắn sao cho hiệu quả và thân thiện với từng nhóm khách hàng trở nên dễ dàng và hiệu quả nhất.

Phân loại khách hàng theo ngành nghề

Phân loại khách hàng dựa trên ngành nghề sẽ giúp bạn xác định được nhu cầu của khách hàng về mặt hàng hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp để triển khai hình thức gửi SMS phù hợp. Mỗi đối tượng ngành nghề như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, nghệ sĩ… sẽ có những nhu cầu khác nhau.

Chẳng hạn như đối với đối tượng là khách hàng làm nghề du lịch, bất động sản sẽ rất phù hợp để gửi tin nhắn tự động hàng loạt. Trong khi đó, những người làm nghệ sĩ, giáo viên, học sinh, sinh viên sẽ mong muốn nhận được tin nhắn có độ cá nhân hóa cao phù hợp với sở thích riêng rẽ của họ.

Phân loại khách hàng theo thói quen mua sắm

Việc đánh giá đúng thị trường và hiểu sâu sắc thói quen mua sắm của khách hàng sẽ tạo cơ hội cho việc bán hàng cũng như triển khai chiến dịch SMS Marketing của bạn hiệu quả hơn. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo việc phân loại khách hàng theo thói quen mua sắm dưới đây để áp dụng cho triển khai chiến dịch SMS Marketing của bạn:

  • Thói quen sử dụng sản phẩm và dịch vụ
  • Thói quen mua hàng dựa trên thương hiệu hoặc nhãn hàng
  • Mua hàng dựa trên giá trị sản phẩm hay dựa trên giá thành

Kết luận

Việc phân loại khách hàng đúng cách sẽ giúp bạn triển khai chiến dịch SMS Marketing một cách dễ dàng nhanh chóng và đạt được hiệu quả tốt nhất. Chính vì thế, bạn nên quan tâm và dành thời gian xứng đáng cho quá trình này. Nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn, rắc rối gì quá trình này, hãy liên hệ ngay với UpSell để nhận được tư vấn tốt nhất.