Những điều nên hay không nên làm khi triển khai SMS Marketing

Triển khai SMS Marketing sẽ rất hiệu quả nếu bạn làm đúng cách và tránh được những sai lầm phổ biến mà đa số mọi người dễ dàng mắc phải.

Mặc dù, SMS là một phương thức Marketing dễ dàng thực hiện với chi phí thấp nhưng không có nghĩa bạn có thể triển khai một cách tùy hứng, không có chiến lược rõ ràng và cụ thể. Để triển khai một chiến lược SMS marketing hiệu quả và mang lại lợi nhuận cho công việc kinh doanh của mình thì bạn cần phải dành thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ những điều nên và không nên làm khi triển khai SMS Marketing.

Những việc nên làm khi triển khai SMS Marketing

Thu thập dữ liệu khách hàng đúng cách

Dữ liệu khách hàng là thông tin mà khách hàng cung cấp khi tương tác với doanh nghiệp của bạn qua trang web, ứng dụng di động, khảo sát, phương tiện truyền thông xã hội, triển khai chiến dịch Marketing và các con đường trực tuyến, ngoại tuyến khác…

Dữ liệu khách hàng là nền tảng cho một chiến lược kinh doanh thành công. Đây là nguồn thông tin cực kỳ quan trọng nếu không muốn nói là sống còn của các doanh nghiệp giúp họ tăng cường trải nghiệm khách hàng và tinh chỉnh chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả, nhanh chóng lại không tốn kém quá nhiều chi phí.

Với lượng dữ liệu khách hàng khổng lồ đổ về từ mọi kênh, từ kênh offline đến các kênh online như: Facebook, Google, Shopee, Lazada… việc thu thập, hợp nhất dữ liệu dần trở nên phức tạp, tốn kém, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thấu hiếu khách hàng của mình. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp vì muốn thu thập dữ liệu khách hàng bằng mọi cách đã làm điều này một cách tùy tiện.

Để tránh sai lầm này, bạn nên xây dựng nguồn dữ liệu khách hàng bằng cách trao cho họ giá trị và đề nghị họ cung cấp số điện thoại nếu muốn nhận những thông tin bổ ích đó. Bạn cũng có thể áp dụng chiến thuật xây dựng tệp dữ liệu khách hàng này với chiến dịch tiếp thị email.

Bạn cũng không nên mua hàng hoạt dữ liệu khách hàng từ một nhà cung cấp nào đó dù lời quảng cáo có hấp dẫn như thế nào đi chăng nữa. Điều này là bởi, dữ liệu khách hàng này có thể không phủ hợp với doanh nghiệp của bạn và chắc chắn họ sẽ không cảm thấy thoải mái muốn cung cấp dữ liệu cho bạn nếu họ chưa bao giờ nghe nói về sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

Cần đảm bảo rằng tin nhắn SMS Marketing của bạn đến đúng khách hàng.

Thông tin ngắn gọn, xúc tích, có điểm nhấn

Mỗi tin nhắn SMS Marketing chỉ giới hạn trong 160 kí tự. Điều này đòi hỏi bạn phải đặc biệt cẩn trọng với câu chữ để có thể đưa ra được những thông tin vừa ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn phải có điểm nhấn để tạo dấu ấn cho sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp.

Hãy chỉ lựa chọn những thông tin gì mà bạn thấy khách hàng đặc biệt quan tâm đi kèm với những nội dung sáng tạo mang thông điệp tích cực khiến cho người dùng cảm thấy hứng thú và mang lại cho họ những lợi ích tốt nhất khi sử dụng dịch vụ và sản phẩm của bạn khi đó, chiến dịch SMS Marketing của bạn mới có thể được đánh giá là thành công.

Cung cấp giá trị cốt lõi cho khách hàng

Để có thể tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên và dễ dàng nhất qua SMS Marketing, bạn cần phải đưa ra được những lý do thuyết phục nhất cho chính khách hàng của mình. Với mỗi tin nhắn SMS Marketing bạn gửi đi, hãy cung cấp cho họ một giá trị cốt lõi. Đó có thể là một thông báo về sản phẩm mới hay nhắc nhở những cuộc hẹn quan trọng hoặc tốt hơn nữa là thông tin về một đợt khuyến mãi hấp dẫn hay cung cấp cho họ những mã giảm giá độc quyền.

Kêu gọi khách hàng hành động

Trong 160 ký tự của SMS Marketing, bạn đừng quên kèm theo một lời kêu gọi, nhắc nhở khách hàng hành động, đó có thể là click vào liên kết để đăng ký tham gia hay liên hệ với đội ngũ tư vấn… Đây chính là yếu tố kiên quyết để khách hàng gắn kết chặt chẽ hơn với doanh nghiệp của bạn. Nếu không có lời kêu gọi hành động, nhiều khả năng tin nhắn của bạn sẽ bị khách hàng bỏ qua và hiệu quả của chiến dịch SMS Marketing của bạn sẽ không được như mong muốn.

Bạn có thể thu thập dữ liệu khách hàng trong quá trình triển khai SMS Marketing thay vì mua dữ liệu khách hàng.

Những việc không nên làm khi triển khai SMS Marketing

Mua dữ liệu khách hàng

Như đã nói ở trên, việc mua dữ liệu khách hàng là điều tối kỵ mà bạn không nên làm dù bất cứ trường hợp nào. Điều này là bởi, chất lượng dữ liệu khách hàng được các bên bán ra cho bạn rất khó để kiểm chứng. Chưa kể, đối tượng khách hàng này có thể không phù hợp với sản phẩm và dịch vụ mà bên bạn cung cấp. Việc mua dữ liệu khách hàng khi đó sẽ khiến bạn “tiền mất, tật mang” và phải mất thêm rất nhiều thời gian nữa để sửa lại sai lầm này.

Quên giới thiệu thông tin doanh nghiệp

Đây là một lỗi khá sơ đẳng nhưng vẫn không ít doanh nghiệp mắc phải. Lý do là bởi, tin nhắn SMS bị giới hạn trong vòng 160 ký tự và nhiều doanh nghiệp do muốn bán được sản phẩm, dịch vụ chỉ chú trọng đến việc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp mà quên đi cả việc giới thiệu thông tin doanh nghiệp. Điều này sẽ gây ra nhiều bối rối cho khách hàng bởi họ không biết họ đang nhận thông tin từ bên nào và dễ dàng chuyển tin nhắn của bạn vào thư mục tin nhắn rác hoặc tệ hơn là chặn luôn tin nhắn SMS của bạn.

Thời gian gửi SMS Marketing không hợp lý

Một sai lầm nghiêm trọng mà hầu hết mọi doanh nghiệp đều mắc phải đó chính là không có kế hoạch thời gian gửi tin nhắn phù hợp hoặc tệ hơn là dùng phần mềm cài đặt để gửi loạt tin nhắn trong một thời điểm nhất định nào nó mà quên không điều chỉnh thời điểm đó cho phù hợp và vẫn để theo mặc định của phần mềm khiến tin nhắn đến tay khách hàng vào giữa trưa hay nửa đêm gây ức chế không nhỏ cho khách hàng. 

Bạn cần phải hiểu rằng thời gian gửi tin nhắn SMS Marketing lại chính là một trong những yếu tố ảnh tiên quyết hưởng đến thành công của chiến dịch. Vì thế bạn hãy cân nhắc kỹ và có một kế hoạch thời gian gửi tin nhắn SMS Marketing cụ thể phù hợp với thói quen của khách hàng. Nếu có thể được hãy hỏi thật kỹ khách hàng về thời điểm họ sẵn sàng tiếp nhận tin nhắn SMS của bạn.

Soạn một nội dung cho tất cả khách hàng

Chắc chắn không khách hàng nào muốn nhận một SMS có nội dung chung chung kiểu soạn một lần gửi cho tất cả. Điều này có thể tạo ra sự tiện lợi, nhanh chóng cho doanh nghiệp nhưng chắc chắn hiệu quả đem lại là rất tệ hại. Ít nhất hãy phân loại khách hàng theo từng tiêu chí cụ thể và soạn tin nhắn theo tiêu chí đó. Điều này sẽ giúp hiệu quả marketing bằng SMS của doanh nghiệp tăng lên nhanh chóng và tỷ lệ chuyển đổi vì thế cũng được cải thiện lâu dài.

Quá nhấn mạnh đến việc bán hàng

Dù SMS Marketing là một kênh tiếp thị hiệu quả trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng bạn cũng đừng chỉ chăm chăm quảng bá, giới thiệu sản phẩm và hối thúc khách mua hàng của bạn bằng mọi giá. Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị thúc ép, khó chịu và không muốn mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Thay vì thế, hãy sử dụng SMS Marketing một cách khoa học và đa dạng để tiếp cận và chăm sóc khách hàng để cảm thấy khách hàng cảm thấy dễ chịu và thoải mái nhất trước khi quảng bá sản phẩm.

Gửi tin nhắn SMS Marketing với tần suất dày đặc

Việc gửi tin nhắn SMS Marketing cho khách hàng với tần suất liên tục sẽ khiến tin nhắn đó trở thành 1 tin nhắn spam. Chính vì thế, bạn cần phải tránh tối đa sai lầm này và phải tính toán thật kỹ về thời điểm và tần suất gửi tin nhắn SMS Marketing để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Gửi tin nhắn SMS Marketing với tần suất dày đặc sẽ gây khó chịu cho khách hàng

Kết luận

SMS Marketing hiện vẫn là kênh tiếp thị hiệu quả với chi phí tối ưu, tuy nhiên điều này không đồng nghĩa bạn có thể làm bất kỳ điều gì với chiến dịch SMS Marketing của bạn. Hãy sử dụng chiến dịch này một cách khôn ngoan để mang lại nhiều lợi ích nhất cho doanh nghiệp của bạn hoặc liên hệ ngay với UpSell để chúng tôi đồng hành cùng chiến dịch của bạn nhé.